Hiện tượng bất thường về kinh nguyệt là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của nữ giới đang gặp vấn đề. Vậy, kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai: Nguyên nhân và cách xử trí như thế nào hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết sau.

Tìm hiểu | Nguyên nhân kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai

Kinh nguyệt ở nữ giới có dạng lỏng, thấm được bằng bông, máu kinh có màu đỏ tươi hoặc hơi đỏ thẫm. Đối với hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông nhìn như giống bào thai xuất hiện lần đầu tiên khi con gái bắt đầu hành kinh hoặc có bất thường trong một thời điểm nào đó.

Theo các chuyên gia, tình trạng máu kinh vón cục thường xuất hiện là hiện tượng hết sức bình thường. Kinh nguyệt xuất hiện khi các lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc làm thay đổi dòng chảy kinh. Cục máu đông trong kinh nguyệt là hỗn hợp gồm mô ở niêm mạc tử cung, các tế bào máu và các protein trong máu. Khi niêm mạc tử cung bong tróc ra tạo nên hỗn hợp này sẽ làm cho lượng máu tăng lên và đọng lại trong âm đạo hoặc tử cung. Khi đó, cơ thể sẽ giải phóng các protein khiến máu trong tử cung đông lại và ngăn các mạch máu tiếp tục bong tróc.

Mặc dù xuất hiện kinh nguyệt ra máu đông là hiện tượng bình thường ở nữ giới. Tuy nhiên, nếu nữ giới gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai cũng có thể là dấu hiệu cho thấy nữ giới đang gặp một số bệnh lý như:

Nguyên nhân kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai

Bị polyp nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung

Polyp nội mạc tử cung và u xơ tử cung gây nên tình trạng tử cung bị tắc nghẽn; không co bóp được như bình thường nên không thể đẩy máu kinh ra ngoài nhanh chóng. Chính điều này đã dẫn đến máu kinh thoát ra khỏi cơ thể chậm và đông thành từng cục.

Mất cân bằng hormone

Sự cân bằng nội tiết tố progesterone và estrogen chính là những yếu tố quan trọng giúp cho niêm mạc tử cung phát triển và dày lên đúng cách. Khi một trong hai nội tiết tố này quá ít hoặc quá nhiều sẽ dễ làm cho máu kinh chảy ra bất thường.

Những nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố được xác định thường do: Mãn kinh, tiền mãn kinh, giảm hoặc tăng cân quá nhiều,… Tình trạng này làm xuất hiện triệu chứng chính là kinh nguyệt không đều và máu kinh dễ bị vón cục khi chảy ra ngoài.

Sảy thai

Nguyên nhân tiếp theo khiến kinh nguyệt ra nhiều máu đông nhìn như bào thai đó là sảy thai. Trong quá trình sảy thai, tùy thuộc vào giai đoạn thai kỳ của mỗi người mà số lượng máu đông vón cục sẽ được bài tiết ra ngoài như chu kỳ kinh nguyệt.

Do lạc nội mạc trong cơ tử cung (Adenomyosis)

Đối với những người bị u tuyến, niêm mạc tử cung sẽ phát triển thành cơ tử cung; làm cho nội mạc tử cung và thành tử cung dày hơn so với bình thường. Điều này đã dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều hơn. Do đó, rất nhiều khả năng xuất hiện các cục máu đông trong máu kinh nữ giới.

Lạc nội mạc tử cung

Khi mô của niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài sẽ gây ra tình trạng kinh nguyệt ra rất nhiều hoặc nữ giới có thể rong kinh. Từ đó, dẫn đến máu dễ bị tích tụ và tạo thành cục máu đông.

>>> Xem thêm: Kinh nguyệt ra cục thịt từng mảng có sao không?

Kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Như đã chia sẻ, hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông là hiện tượng sinh lý bình thường. Nhưng nếu kinh nguyệt ra máu đông nhìn giống như bào thai, nữ giới phải hết sức thận trọng. Lúc này, chị em cần thăm khám, kiểm tra và điều trị hiệu quả để ngăn chặn các biến chứng như:

Kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

– Suy giảm sức khỏe sinh sản, làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

– Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sinh hoạt thường ngày và chất lượng công việc cũng bị suy giảm.

– Với những trường hợp nguy hiểm, đây có thể là điều kiện để các tế bào ung thư c hình thành và phát triển gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

– Ngoài ra, kinh nguyệt ra máu đông kéo dài có thể là môi trường thuận lợi để các tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa tấn công và phát triển nếu nữ giới không vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

Cách xử lý hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nữ giới nên thăm khám khi gặp phải hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông nhìn giống như bào thai. Đến các địa chỉ y tế uy tín, bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám, kiểm tra và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Việt Hải, chúng tôi đã và đang áp dụng những phương pháp xử lý kinh nguyệt ra máu đông như sau:

Sử dụng thuốc

Thuốc được chỉ định đối với trường hợp kinh nguyệt ra máu đông do tác nhân thông thường. Dựa theo mức độ bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại được kê toa như misoprostol (Cytotec), giúp tăng co bóp tử cung và tống mô ra ngoài nhanh chóng.

Cách xử lý hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai hiệu quả

Cách xử lý hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông trông giống bào thai hiệu quả

Điều trị ngoại khoa

Đối với các trường hợp bệnh nặng, điều trị bằng thuốc không hiệu quả sẽ được chỉ định điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa hiện đại như: Vật lý trị liệu, kỹ thuật Dao Leep, kỹ thuật Oxygen – O3,… Các phương pháp này mang lại hiệu quả cao, giúp xử lý hiệu quả tình trạng kinh nguyệt ra máu đông.

Đình chỉ thai

Trường hợp kinh nguyệt ra máu đông giống như bào thai do nguyên nhân sảy thai, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xử lý sau:

mũi tên màu xanh Hút thai: Sau khi gây tê cục bộ, bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng dụng cụ hút bằng ống mỏng đưa vào tử cung để hút toàn bộ mô thai ra ngoài.

mũi tên màu xanh Nạo thai: Cổ tử cung sẽ được làm giãn nở, sau đó bác sĩ sẽ dùng công cụ nạo để nạo nội mạc tử cung ra ngoài. Nạo thai sẽ cần sử dụng thuốc gây tê tại chỗ hoặc toàn thân để làm giảm cảm giác đau đớn.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về hiện tượng kinh nguyệt ra máu đông nhìn như bào thai: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả, ít tái phát nhất. Nếu còn điều gì vướng mắc, hãy gọi đến Hotline: 037.569.2838 hoặc trao đổi với các chuyên gia qua bảng >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để biết thêm thông tin chi tiết.