Viên đặt phụ khoa là một trong những giải pháp điều trị các bệnh sinh lý nữ hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều lượng sẽ phát huy được tối đa tác dụng của thuốc, loại bỏ bệnh lý nhanh chóng và an toàn. Tham khảo bài viết Viên đặt phụ khoa – giải pháp hiệu quả cho vấn đề sức khỏe phụ nữ được chia sẻ sau đây để biết thêm thông tin.

Viên đặt phụ khoa là gì?

Viên đặt phụ khoa hay còn được gọi là thuốc đặt phụ khoa, thuốc đặt âm đạo hay viên đặt âm đạo. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén hoặc hình tròn. Sau khi đưa thuốc vào môi trường âm đạo, thuốc sẽ nhanh chóng tan ra và phát huy tác dụng. Viên đặt âm đạo được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh viêm phụ khoa ở giai đoạn nhẹ như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Viên đặt phụ khoa được dùng điều trị các bệnh phụ khoa phổ biến hiện nay

Trong viên đặt phụ khoa chứa thành phần các chất thích ứng với hàm lượng vừa đủ để giúp cân bằng môi trường bên trong âm đạo của nữ. Có tác dụng ngăn chặn và ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại, kháng viêm, phục hồi tổn thương bên trong, điều trị bệnh lý hiệu quả.

>> Xem thêm: Các nhãn hiệu thuốc đặt phụ khoa tốt nhất hiện nay

Phân loại các viên đặt phụ khoa phổ biến hiện nay

Tùy vào tác dụng điều trị bệnh mà thuốc đặt phụ khoa được chia thành các loại sau đây:

Thuốc đặt điều trị viêm phụ khoa do vi khuẩn

Đây có thể được xem là phương pháp thay thế cho các loại thuốc kháng sinh như clindamycin hoặc metronidazol. Theo phác đồ khuyến cáo nên dùng viên đặt phụ khoa mỗi đêm trong vòng 2 tuần liền để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thuốc đặt điều trị viêm phụ khoa do ký sinh trùng Trichomonas

Viêm phụ khoa do trùng roi Trichomonas gây ra thường được điều trị bằng một liều thuốc kháng sinh như tinidazole và metronidazole. Tuy nhiên nhiều trường hợp chị em gặp tình trạng kháng thuốc có thể gây cản trở quá trình điều trị. Việc sử dụng viên đặt phụ khoa để thay thế điều trị sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.

Thuốc đặt điều trị viêm phụ khoa do nhiễm trùng nấm men

Thuốc đặt âm đạo này được sử dụng trong các trường hợp nhiễm trùng nấm không kiểm soát được hoặc thường xuyên tái phát. Qua đó giúp loại bỏ nấm men gây bệnh, hồi phục tổn thương nhanh chóng.

Sử dụng viên đặt phụ khoa như thế nào là đúng cách?

Thuốc đặt phụ khoa nếu sử dụng không đúng cách, không đúng bệnh sẽ không thể mang đến hiệu quả điều trị như mong muốn, ngoài ra còn có thể làm phát sinh các biến chứng ngoài ý muốn.

Chị em có thể tự thực hiện đặt viên đặt phụ khoa tại nhà bằng cách sử dụng ngón tay hoặc ống bơm để đưa thuốc vào bên trong âm đạo, cụ thể như sau:

Cách dùng viên đặt phụ khoa đúng cách

mũi tên màu hồng Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm, dùng khăn sạch lau khô và rửa sạch tay trước khi đặt viên phụ khoa.

mũi tên màu hồng Đặt viên phụ khoa ở bên ngoài âm hộ. Nếu sử dụng máy bơm thì tham khảo hướng dẫn sử dụng để đặt thuốc vào đúng vị trí của máy.

mũi tên màu hồng Nằm ngửa, hai chân mở rộng bằng vai, đầu gối gập và hai bàn chân đặt trên bề mặt giường hoặc chị em có thể đặt một chân lên trên ghế. Đây là hai tư thế có thể giúp đưa thuốc sâu hơn vào bên trong âm đạo.

mũi tên màu hồng Dùng tay từ từ nhét thuốc vào bên trong âm đạo hoặc dùng máy bơm để đưa thuốc vào sâu âm đạo.

mũi tên màu hồng Rút tay hoặc máy bơm ra ngoài, cuối cùng rửa sạch tay với nước.

>> Xem thêm: Thuốc đặt phụ khoa có hiệu quả không?

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng thuốc đặt phụ khoa

Để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh, khi sử dụng viên đặt phụ khoa, mọi người cần phải lưu ý kỹ một số điều như sau:

ghim giấy hồng Chỉ dùng thuốc đặt phụ khoa khi đã được thăm khám, chẩn đoán bệnh từ các bác sĩ chuyên khoa. Thuốc đặt phụ khoa sẽ được sử dụng theo đơn kê của chuyên gia, dùng đúng liều lượng và liệu trình để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất.

ghim giấy hồng Vệ sinh vùng kín và rửa tay sạch sẽ trước khi đặt thuốc để phòng tránh viêm nhiễm phát sinh trong và sau khi điều trị.

ghim giấy hồng Sử dụng viên đặt phụ khoa đúng quy trình để đạt hiệu quả tốt nhất. Sau khi đặt thuốc xong nên nằm yên khoảng 15 phút để thuốc có thời gian phân tán và thẩm thấu bên trong cơ thể.

Lưu ý khi dùng thuốc đặt phụ khoa

ghim giấy hồng Mỗi loại viên đặt phụ khoa sẽ phù hợp với từng nhóm bệnh lý. Do đó không nên sử dụng loại thuốc này để được điều trị các tác nhân gây bệnh khác.

ghim giấy hồng Không sử dụng thuốc đặt phụ khoa trong thời gian hành kinh và không quan hệ tình dục khi đặt thuốc để thuốc thẩm thấu tốt nhất.

ghim giấy hồng Sau khi đã hoàn thành liệu trình nhưng thuốc vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn thì người bệnh cần liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ phương pháp điều trị khác tốt hơn.

mũi tên màu xanh Phòng khám Đa khoa Việt Hải là cơ sở Y tế điều trị viêm phụ khoa uy tín, chất lượng tại Hải Phòng. Phòng khám quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó còn áp dụng các phương pháp thăm khám hiện đại, các trang thiết bị được đầu tư nhập khẩu từ nước ngoài sẽ mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Với bài viết Viên đặt phụ khoa – giải pháp hiệu quả cho vấn đề sức khỏe phụ nữ hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích đến quý đọc giả. Nếu có bất cứ thắc mắc liên quan cần giải đáp hoặc đặt lịch hẹn thăm khám hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 037.569.2838 hoặc >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được hỗ trợ chi tiết.