Viêm âm đạo do nấm là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin về bệnh lý này qua bài viết Viêm âm đạo do nấm và những vấn đề chị em cần lưu ý khi mắc bệnh được chia sẻ ngay dưới đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Viêm âm đạo do nấm là bệnh gì?

       Ở môi trường âm đạo có độ pH cân bằng, nấm Candida chỉ tồn tại ở dạng bào tử và không gây bệnh lý. Tuy nhiên một khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng, nấm men Candida sẽ gặp điều kiện thuận lợi phát triển và gây ra bệnh viêm âm đạo do nấm.

       Tùy theo mức độ nhiễm bệnh và thể trạng của mỗi người mà biểu hiện bệnh lý sẽ có sự khác nhau, cụ thể như: 

Viêm âm đạo do nấm là bệnh thường gặp ở nữ giới

Viêm âm đạo do nấm là bệnh thường gặp ở nữ giới

mũi tên xanh dương Khí hư tiết ra nhiều bất thường, có màu trắng hoặc bị vón cục, bám vào nhau thành từng mảng.

mũi tên xanh dương Âm đạo ngứa ngáy và khó chịu.

mũi tên xanh dương Tiết ra chất dịch có mùi hôi, tanh gây khó chịu.

mũi tên xanh dương​​​​​​​ Nóng rát vùng kín, thường gặp nhất sau khi đi tiểu tiện và quan hệ tình dục. 

mũi tên xanh dương​​​​​​​ Nấm âm đạo có thể tấn công vào hệ tiết niệu gây ra các triệu chứng như tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có màu vàng đậm.

mũi tên xanh dương​​​​​​​ Âm hộ, môi lớn, môi bé sưng tấy, phù nề,…

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

       >> Xem thêm: Nấm âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nấm âm đạo

       Bệnh viêm âm đạo do nấm có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh giúp việc điều trị trở nên chính xác, dễ dàng hơn, đồng thời trị triệt để để hạn chế nguy cơ tái phát về sau:

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

       Việc vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể làm mất cân bằng pH trong âm đạo, khiến âm đạo dễ bị viêm nấm, cụ thể như:

  • Lười vệ sinh vùng kín, thụt rửa âm đạo quá lâu gây nhiễm nấm âm đạo.
  • Sử dụng các loại dung dịch vệ sinh không rõ nguồn gốc hoặc sản phẩm gây kích ứng. 
  • Mặc đồ lót quá chật, bó sát và không thấm hút tốt mồ hôi.

Quan hệ tình dục không lành mạnh

       Quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ với gái mại dâm, không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do nấm và có khả năng lây nhiễm sang cho bạn tình.

Rối loạn nội tiết tố

       Phụ nữ đang mang thai, sử dụng thuốc chứa nồng độ Estrogen cũng sẽ làm tăng nguy cơ viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Viêm âm đạo do nấm do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

       Thuốc kháng sinh ngoài tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại thì các vi khuẩn có hại trong âm đạo cũng sẽ bị triệt tiêu, tạo điều kiện cho nấm men phát triển mất kiểm soát gây ra bệnh viêm âm đạo do nấm.

Người mắc bệnh tiểu đường

       Khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ khiến cho dịch âm đạo chứa nhiều glucose hơn. Lượng glucose trong máu tăng cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào nấm men sinh sôi và phát triển mạnh mẽ.

Người đang điều trị bệnh ung thư

       Các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị, hóa trị có thể làm suy giảm đáng kể số lượng bạch cầu – yếu tố quan trọng giúp kiểm soát tốt nấm men. Bên cạnh đó, thuốc điều trị ung thư còn có thể làm cho hệ thống miễn dịch bị mất cân bằng và làm tăng nguy cơ viêm nấm âm đạo.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Phòng ngừa viêm âm đạo do nấm như thế nào hiệu quả?

       Viêm nấm âm đạo có thể phòng ngừa hiệu quả bằng một số cách đơn giản như sau:

mũi tên màu xanh Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa âm đạo hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh gây kích ứng da.

mũi tên màu xanh​​​​​​​ Giữ âm đạo luôn sạch sẽ, khô ráo, không mặc đồ lót quá chật hoặc bó sát.

mũi tên màu xanh​​​​​​​ Không tắm nước quá nóng hoặc ngâm mình quá lâu khi tắm.

mũi tên màu xanh​​​​​​​ Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ – 1 chồng để tránh viêm nấm âm đạo và các bệnh xã hội liên quan khác.

mũi tên màu xanh​​​​​​​ Chế độ dinh dưỡng khoa học, tránh sử dụng các chất kích thích (rượu, bia,…), thức ăn cay nóng hay các loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ,… 

mũi tên màu xanh​​​​​​​ Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để chủ động phát hiện và điều trị viêm âm đạo do nấm kịp thời và hiệu quả (nếu có).

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

       >> Xem thêm: Viêm âm đạo nặng và các dấu hiệu chị em cần biết

Điều trị viêm âm đạo do nấm dứt điểm bằng cách nào?

       Bệnh viêm nấm âm đạo tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh như gây khó chịu, ngứa rát vùng kín, ảnh hưởng đến chất lượng tình dục, tăng nguy cơ viêm cổ tử cung/ viêm nội mạc tử cung, dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

       Chính vì vậy nếu nghi ngờ mắc bệnh viêm âm đạo do nấm cần thăm khám sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể phát sinh. Phòng khám Đa khoa Việt Hải với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều kinh nghiệm trong việc khám và điều trị viêm âm đạo nói riêng và các bệnh lý phụ khoa nói chung khác chính là địa chỉ uy tín, chất lượng mà chị em có thể tham khảo.

       Tại đây các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và dựa trên tình hình bệnh lý để để xuất phương pháp điều trị hiệu quả, cụ thể như:

Phương pháp điều trị viêm âm đạo do nấm hiệu quả

Phương pháp điều trị viêm âm đạo do nấm hiệu quả

mũi tên màu tím Dùng thuốc: Thuốc điều trị viêm âm đạo do nấm có thể là thuốc uống, thuốc bôi hoặc viên đặt âm đạo. Thuốc cần được sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý tăng/ giảm liều lượng hoặc sử dụng thuốc khác thay thế vì có thể phát sinh tác dụng phụ hoặc biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe.

mũi tên màu tím​​​​​​​ Phương pháp Oxygen – O3: Đây là phương pháp ứng dụng ion hoạt tính có tác dụng diệt nấm âm đạo, giảm các triệu chứng bệnh lý, cân bằng pH bên trong âm đạo, mang đến hiệu quả điều trị nhanh chóng, dứt điểm.

       Hy vọng bài viết được chia sẻ trên đây đã cung cấp những thông tin cần biết về Viêm âm đạo do nấm và những vấn đề chị em cần lưu ý khi mắc bệnh. Nếu có bất cứ thắc mắc cần giải đáp hoặc tư vấn sức khỏe, vui lòng liên hệ qua Hotline: 037.569.2838 hoặc >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được hỗ trợ chi tiết nhất.