Vô sinh, hiếm muộn là một vấn đề khiến cho các cặp vợ chồng sau khi kết hôn đau đầu và phiền muộn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh ở nữ giới. Nhưng trong đó, phải kể đến căn bệnh suy buồng trứng. Đây là bệnh mà tỷ lệ phụ nữ ở nước ta mắc phải nhiều nhất. Vậy suy buồng trứng là gì? Bệnh suy buồng trứng có chữa được không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này đến chị em phụ nữ. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Những điều chị em cần biết về bệnh suy buồng trứng

  Buồng trứng là bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng, đó là đảm nhiệm chức năng sinh sản cho nữ giới. Đồng thời sản sinh các hormone sinh sản ở nữ là estrogen và progesterone. Khi buồng trứng gặp vấn đề trục trặc, bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Một trong những căn bệnh buồng trứng phổ biến nhất ở phụ nữ hiện nay là bệnh suy buồng trứng sớm.

  Suy buồng trứng sớm là tình trạng buồng trứng lão hoá trước tuổi, các chức năng mà buồng trứng đảm nhiệm bị suy yếu. Từ đó, dẫn đến các tác hại nhiều tác hại cho phụ nữ như: khó mang thai, không còn ham muốn trong tình dục, rối loạn và mất cân bằng nội tiết trong cơ thể…

  Nguyên nhân khiến chị em nữ giới mắc bệnh suy buồng trứng sớm là do ảnh hưởng từ các thói quen xấu sau đây:

  Không chú trọng vệ sinh vùng kín: vào chu kỳ kinh nguyệt chị em phái nữ không thay băng thường xuyên, sinh vệ sinh cho “bạn nhỏ” chưa đúng cách, mang quần lót còn ẩm ướt và chật… là những tác nhân dẫn đến bệnh viêm buồng trứng sớm ở nữ giới.

   Quan hệ tình dục không an toàn: trong các lần quan hệ với nam giới mắc bệnh xã hội thì nguy cơ người phụ nữ đó mắc bệnh viêm buồng trứng là rất cao. Bởi vì, qua những lần làm tình, các con vi khuẩn, nấm… từ những bệnh xã hội sẽ xâm nhập vào tử cung của nữ giới và gây hiện tượng viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung… Do đó, quan tâm tới cơ thể là việc làm hết sức cần thiết. Để sau này chị em phụ nữ không phải hối hận và lo lắng rằng suy buồng trứng có chữa được không? Tôi còn có thể mang thai được không?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh suy buồng trứng sớm ở chị em phụ nữ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng sớm ở chị em phụ nữ

   Nạo phá thai nhiều lần: Có nhiều nguyên nhân khiến chị em phụ nữ phải bỏ đi đứa con của mình. Nhưng cho dù là lý do gì thì nạo phá thai nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến cổ tử cung mà còn khiến cho buồng trứng viêm nhiễm. Nếu nữ giới đến các cơ sở y tế kém chất lượng để phá thai thì khả năng bị bệnh viêm buồng trứng là rất lớn.

   Đời sống sinh hoạt không lành mạnh: Ở những người phụ nữ lạm dụng rượu bia, ép giảm cân quá mức và thường xuyên căng thẳng, stress… sẽ làm cho nội tiết trong cơ thể bị rối loạn, estrogen suy giảm… từ đây tạo điều kiện cho bệnh suy buồng trứng sớm xuất hiện. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Dấu hiệu nhận biết suy buồng trứng ở nữ giới

  Để buồng trứng luôn trong tình trạng khỏe mạnh, bên cạnh chăm sóc cơ thể đúng cách thì tìm hiểu về các căn bệnh phụ khoa nói chung và suy buồng trứng nói riêng là việc làm hết sức cần thiết. Từ đó, chỉ cần cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường, chị em sẽ kịp thời đến bệnh viện điều trị, ngăn chặn bệnh phát triển sang bệnh vô sinh, hiếm muộn. Và không phải rơi vào trường hợp hỏi bác sĩ rằng bệnh suy buồng trứng có chữa được không?

  Bệnh suy buồng trứng có nhiều biểu hiện tương đồng với mãn kinh, viêm buồng trứng… nên khó có thể phân biệt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì biểu hiện chủ yếu của bệnh suy buồng trứng sớm là:

   Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn: vài tháng mới có kinh một lần hoặc hiện tượng tắt kinh kéo dài. Mỗi lần hành kinh số lượng kinh nguyệt không đồng đều và có màu sắc khác nhau.

   Không còn ham muốn trong vấn đề tình dục.

   Cơ thể hay mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, mất ngủ nhiều đêm.

   Trí nhớ suy giảm và thường xuyên nổi nóng.

   Mặc dù còn trẻ nhưng da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, ngực chảy xệ..

   Âm đạo khô và khi quan hệ thường đau rát, khó chịu dẫn đến không cảm nhận được khoái cảm.

Suy buồng trứng có chữa được không?

  Suy buồng trứng có chữa được không? Với sự phát triển của nền y học hiện nay thì việc điều trị bệnh suy buồng trứng sớm ở nữ giới không còn khó khăn như nhiều năm về trước. Tuy nhiên, bệnh có thể chữa trị khỏi nhưng tuỳ thuộc vào mức độ phát triển của bệnh mà sẽ để lại nhiều hậu quả cho nữ giới. Vì vậy, điều trị bệnh viêm buồng trứng càng sớm càng tốt cho chị em phụ nữ.

  Ở những người phụ nữ bị bệnh suy buồng trứng sớm, nếu điều trị kịp thời thì buồng trứng có thể hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên với chị em phái nữ nào chủ quan, để bệnh kéo dài mà không đi chữa trị thì lúc đó cơ hội suy buồng trứng có chữa được không là rất mong manh.

  Với bệnh suy buồng trứng ở nữ giới, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang áp dụng chủ yếu 2 liệu pháp sau đây:

   Dùng hormon thay thế: phương pháp này có công dụng làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh suy buồng trứng cho người bệnh như: rối loạn chức năng tình dục, các vấn đề về da, tinh thần lẫn thể chất…

Phụ thuộc vào tình trạng của bệnh viêm buồng trứng mà bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp

Phụ thuộc vào tình trạng của bệnh viêm buồng trứng mà bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị phù hợp

   Sử dụng corticosteroid, oestradiol, clomiphene citrate… đây là liệu pháp chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nặng, chuyển sang bệnh vô sinh – hiếm muộn. Theo đó, các loại thuốc sẽ có công dụng hội phục một phần chức năng của buồng trứng và kích thích buồng trứng phóng noãn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Cách phòng tránh bệnh suy buồng trứng chị em nên biết

  Với tác hại vô cùng nghiêm trọng mà bệnh suy buồng trứng mang đến cho chị em phái nữ thì để không phải rơi vào tình huống lo sợ bệnh suy buồng trứng có chữa được không? Các bạn nữ giới hãy thực hiện theo những lời khuyên sau đây của chuyên gia y tế nhé.

   Vệ sinh vùng kín hằng ngày, nhất là vào thời kỳ kinh nguyệt, sau khi sinh và quan hệ tình dục… Đồng thời sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín chất lượng, đảm bảo an toàn.

   Ăn uống đủ chất dinh dưỡng và khoa học. Tránh xa thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và rượu bia, thuốc lá…

   Nâng cao sức khỏe bằng cách tham gia các bộ môn thể thao.

   Quan hệ an toàn, sử dụng biện pháp tránh thai đúng cách nếu không muốn có con. Không nạo phá thai thiếu khoa học và ở những cơ sở y tế kém chất lượng.

   Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh lo âu và căng thẳng.

   Duy trì cân nặng vừa phải, tuyệt đối không được ép cân quá mức hay tăng cân quá đà.

   Khám bệnh định kỳ 3 – 6 tháng một lần để có thể sớm phát hiện các biểu hiện bất thường ở buồng trứng và các bộ phận của cơ quan sinh dục.

  Trên đây là những những thông tin về bệnh suy buồng trứng, hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như suy buồng trứng có chữa được không? và cách phòng tránh bệnh. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về bệnh suy buồng trứng hay các bệnh phụ khoa ở nữ giới thì hãy liên hệ với phòng khám Đa khoa Việt Hải theo 2 cách sau đây Hotline: 037.569.2838 hoặc nhấp vào khung >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Các chuyên gia y tế trực 24/24 nên bạn có thể liên hệ bất cứ lúc nào thấy tiện nhé.