Mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi luôn là mối bận tâm lớn của mẹ bầu khi có thai. Vì một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ sẽ là “đà phóng” tốt cho sự phát triển khỏe mạnh toàn diện của bé sau này.

Đặc biệt, cần chú ý nhất đối với chế độ dinh dưỡng trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bởi đây là bước đệm phát triển quan trọng nhất của “bé yêu”. Thế nên, bài viết dưới đây, chuyên gia tại Phòng Khám Việt Hải sẽ mách mẹ một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp trong 3 tháng thai kỳ. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Những điều mẹ bầu cần biết khi mang thai 3 tháng đầu 

Trước khi tìm hiểu vấn đề 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi. Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua một vài thông tin mẹ bầu cần biết khi mang thai. Đây đều là những kiến thức hữu ích, giúp thai phụ có một quá trình thai kỳ an toàn, khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý yếu tố quan trọng với các mẹ bầu

Chế độ dinh dưỡng hợp lý yếu tố quan trọng với các mẹ bầu

3 tháng đầu mang thai đây là giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ. Em bé trong bụng mẹ lúc này mới hình thành nên còn rất yếu. Đến tuần thai thứ 6, bé có kích thước cỡ hạt đậu và lúc này trái tim nhỏ bé của thai nhi cũng đã bắt đầu có những nhịp đập đầu tiên. Khi bé đã đến 3 tháng cuối thai kỳ, lúc này các bộ phận trên cơ thể bé mới bắt đầu phát triển.

Trong 3 tháng đầu mang thai, cơ thể người mẹ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, luôn có cảm giác thèm ngủ, thèm ăn. Thỉnh thoảng, mẹ bị nhạy cảm với mùi sẽ thấy buồn nôn và nôn, chóng mặt, đi tiểu liên tục. Đây đều là những biểu hiện sớm và bình thường trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu. Vì lúc này, cơ thể người mẹ sẽ phải sản xuất nhiều máu hơn, các cơ quan đều thay đổi để thích nghi với sự xuất hiện của thai nhi.

Thế nên, điều quan trọng khi các mẹ biết bản thân đang mang thai 3 tháng đầu, đó là cần lưu ý chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Khi mang thai, mẹ cần thay đổi lối sống sao cho lành mạnh hơn, dành nhiều thời gian nghỉ hơn và nên tăng cường bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, tốt cho sự phát triển của thai nhi.

** Xem thêm: 7 dấu hiệu thai phát triển tốt trong bụng mẹ

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Đáp án: Mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi?

3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi, vấn đề được nhiều mẹ bầu quan tâm và muốn biết đáp án. Vì đây là giai đoạn quan trọng như bước đệm vững chắc để thai nhi trong bụng mẹ phát triển khỏe mạnh.

Thông tin từ chuyên gia cho biết: Trong tam cá nguyệt thứ nhất mẹ bầu không cần ăn quá nhiều nhưng cần đảm bảo đa dạng và đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển. Vì thế, mẹ bầu cần lưu ý cung cấp đủ khoảng từ 200 – 300 calo mỗi ngày và nên tăng thêm khoảng 1 – 2,5kg sẽ tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Do đó, để có một thai kỳ khỏe mạnh, bé phát triển đầy đủ và đúng cách. Tốt nhất, mẹ bầu nên tuân theo một chế độ ăn uống đa dạng, đầy đủ, cân bằng và bổ dưỡng. Theo đó, với 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì, các mẹ hãy tập trung bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết sau vào thực đơn ăn hàng ngày. Cụ thể:

Mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi?

Mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi?

Axit folic

Axit folic còn gọi là vitamin B9, loại vi chất này quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của thai nhi và nhất là giai đoạn 3 tháng đầu. Dưỡng chất Axit folic rất cần thiết cho sự phát triển của não và cột sống cũng như giúp làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh em bé. Do đó, tốt nhất các mẹ cần bổ sung khoảng 400 –  600 microgam axit folic / ngày theo khuyến nghị. 

◉ Thực phẩm giàu axit folic cần bổ sung đó là: Thịt gia cầm, ngũ cốc, gan, rau xanh, đậu Hà Lan, đậu nành, đậu lima, cà rốt, cà chua, chanh, bưởi, cam, chuối…

Protein

Chất này có thể nói là chìa khóa để phát triển cơ bắp cho cả mẹ và em bé. Đồng thời, Protein còn là chất quan trọng giúp đảm bảo sự phát triển nhanh của các mô bào thai. Đồng thời, protein còn hỗ trợ cho sự tăng trưởng các mô tử cung, mô vú trong thai kỳ, tăng sản sinh máu… Vì vậy, trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ cần tăng cường bổ sung khoảng 85 – 90g protein/ngày.

◉ Thực phẩm giàu Protein gồm: Cá, thịt đỏ như thịt gà thịt bò, thịt heo, trứng, hạt diêm mạch quinoa, đậu phụ – các sản phẩm từ đậu nành, bơ hạt.

Canxi

3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì, chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu cần bổ sung thêm Canxi. Theo đó, nhu cầu canxi cần thiết cho cơ thể bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ là khoảng 800 – 1.000 mg và tăng dần ở những tháng thai kỳ tiếp theo.

Canxi rất quan trọng trong thai kỳ. Do đó, khi bổ sung đủ lượng Canxi cần thiết sẽ giúp tăng cường sự chắc khỏe cho xương khớp. Đồng thời, Canxi còn giúp hình thành xương, phát triển cơ, răng, dây thần kinh. Nhưng nếu cơ thể mẹ bầu thiếu Canxi khiến cơ thể mẹ bầu mệt mỏi, đau cơ, chuột rút, tụt canxi huyết…. Về thai nhi gây dị tật về xương, thấp, lùn, còi xương bẩm sinh…

◉ Thực phẩm giàu Canxi gồm: Cua đồng, tôm, cà rốt, vừng, rau xanh, đậu, giá đỗ, hạnh nhân, củ dền, các loại sữa và sản phẩm từ sữa…

Sắt

Đây là chất chiếm một phần chính trong huyết sắc tố (hemoglobin). Hemoglobin được biết đó là sắc tố có nhiệm vụ vận chuyển protein và oxy phức tạp trong các tế bào hồng cầu đi khắp cơ thể và đến bào thai. Nhằm hỗ trợ cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Ngoài ra, sắt còn hỗ trợ tạo nên hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế, khi mang thai nhất là mang thai ở 3 tháng đầu thai kỳ cần tăng cường bổ sung sắt cho thai phụ.

◉ Thực phẩm giàu Sắt gồm: Các loại thịt, cá hồi, cá ngừ, rau dền, cải xoăn, cải bó xôi, bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, đậu lima, đậu thận, đậu nành, đậu khô, đậu Hà Lan…

Vitamin và khoáng chất

Mẹ bầu nên ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây tươi

Mẹ bầu nên ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây tươi

Nguồn vitamin và khoáng chất chứa nhiều trong các loại trái cây tươi và rau xanh. Do đó, khi thai phụ đang băn khoăn không biết 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì vậy hãy tăng cường bổ sung thêm nhiều trái cây tươi và rau xanh. Vì trong chúng có chứa nhiều chất xơ, vitamin, trong đó Vitamin D giúp phát triển hệ xương thai nhi và hỗ trợ hấp thu canxi tốt hơn; Vitamin C giúp hỗ trợ xương sụn, cơ khớp, cơ bắp phát triển tốt nhất…

Những chất cần thiết khác

Ngoài những dưỡng chất chính cần bổ sung nêu trên, mẹ bầu cũng cần chú ý tăng cường thêm một số các nguyên tố vi lượng thiết yếu khác như: Magie, DHA/EPA,Kali, iốt, kẽm, vitamin nhóm B… Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Mẹo giúp mẹ bầu ăn uống lành mạnh khi mang thai

Bên cạnh nỗi lo lắng về vấn đề 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi. Ở giai đoạn này các mẹ còn đối diện với tình trạng ốm nghén, chán ăn. Thế nên, để có thể giảm bớt tình trạng này, mẹ cần cân đối chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh với các nguyên tắc cơ bản như sau:

Khi bị ốm nghén thay vì 3 bữa chính hãy nên chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều bữa trong ngày.

◈ Không nên ăn những loại thức ăn chứa nhiều chất béo, cay, nóng. Thay vào đó, nên ăn các loại thức ăn mềm như: Cháo, bột yến mạch, các loại sinh tố….

Chuẩn bị và bổ sung thêm một số các loại đồ ăn vặt lành mạnh, nhẹ như: Trái cây, bánh quy, ngũ cốc, các loại hạt…

Bổ sung đủ nước, khi mang thai mẹ bầu cần uống khoảng từ 2 – 3 lít mỗi ngày để đảm bảo lượng máu trong cơ thể lưu thông tốt.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên, mẹ bầu đã có được đáp án cho thắc mắc 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì tốt cho thai nhi. Qua đó, giúp các mẹ biết cách xây dựng cho bản thân một chế độ ăn lành mạnh, phù hợp giúp con phát triển khỏe mạnh toàn diện. Nếu còn điều gì thắc mắc hãy gửi tin nhắn đến Fanpage, gọi đến Hotline: 037.569.2838 hoặc nhấp vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được chuyên viên tại Phòng Khám Đa Khoa Việt Hải tư vấn cụ thể hơn.