Phần lớn nữ giới thường xem nhẹ hiện tượng âm đạo tiết dịch nhầy. Nên khi khí hư bất thường kèm theo nhiều triệu chứng đau đớn kéo dài, nữ giới mới bắt đầu sợ hãi và lo lắng. Liệu khí hư bất thường có nguy hiểm không? Dịch âm đạo tiết ra nhiều có chữa được không? Để biết được đáp án của những câu hỏi này thì nữ giới hãy theo dõi thông tin ở bài viết dưới đây nhé. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Khí hư bất thường là gì?

  Trước khi tìm hiểu kỹ càng về bệnh khí hư bất thường là gì? Khi hư bất thường có nguy hiểm không? thì phái nữ hãy nắm rõ về hiện tượng này và vai trò của dịch âm đạo nhé.

  Khí hư (còn gọi là dịch âm đạo, huyết trắng) là biểu hiện sinh lý tự nhiên ở cơ thể mỗi nữ giới. Xuất hiện lần đầu tiên khi nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì và giảm dần khi đến tuổi mãn kinh. Khí hư là chất nhầy màu trắng, không có mùi hoặc có mùi hơi tanh tiết ra hằng ngày tại vùng kín. Số lượng và tính chất của khí hư có thể thay đổi vào mỗi giai đoạn và phụ thuộc cơ địa phái nữ. Chẳng hạn như, ở tuổi dậy thì và mãn kinh thì lượng dịch âm đạo rất ít do cơ quan sinh sản chưa hoàn thiện hoặc suy giảm chức năng. Còn dịch âm đạo tiết nhiều nhất ở thời điểm rụng trứng, trong lúc quan hệ tình dục.

Khí hư bất thường là tình trạng dịch âm đạo thay đổi màu sắc và có mùi hôi khó chịu

Khí hư bất thường là tình trạng dịch âm đạo thay đổi màu sắc và có mùi hôi khó chịu

  Đối với cơ thể nữ giới, khí hư có vai trò cực kỳ quan trọng. Giúp giữ ẩm và cân bằng độ pH cho môi trường âm đạo, ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập và làm chất bôi trơn khi quan hệ. Đặc biệt, khí hư còn giúp tạo điều kiện tốt nhất cho tinh trùng di chuyển nhanh vào bên trong để gặp trứng thụ tinh. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

  Trong trường hợp, chị em phụ nữ nhìn thấy khí hư chuyển sang màu khác, cơ thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu thì đó có thể là biểu hiện của khí hư bất thường.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khí hư bất thường

  Muốn biết được khí hư bất thường có nguy hiểm không? Thì nữ giới nên tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh. Theo chia sẻ của chuyên gia y tế thì dịch âm đạo chảy ra nhiều hơn so với bình thường và xuất hiện những biểu hiện lạ thì đó là do:

   Viêm âm đạo: đây là bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở cơ quan sinh dục nữ giới. Biểu hiện của viêm âm đạo và khí hư ra nhiều, có màu xanh nhạt, loãng, đôi khi còn kèm theo triệu chứng ngứa ngáy, đau rát âm đạo, đau khi quan hệ tình dục…

   Viêm cổ tử cung: cổ tử cung là nơi sản sinh ra khí hư nên khi bộ phận này gặp vấn đề sẽ làm cho huyết trắng bất thường ngay. Biểu hiện tiêu biểu của hiện tượng khí hư bất thường do viêm cổ tử cung là ra dịch nhầy, có màu vàng, đôi khi có mũ, nữ giới đột ngột gặp khó khăn trong vấn đề bài tiết như tiểu són, táo bón…

   Viêm lộ tuyến âm đạo: đây là tổn thương lành tính do các tế bào ở tử cung tăng sinh chùm lên cổ tử cung. Bên cạnh gây khí hư bất thường, viêm lộ tuyến âm đạo còn làm cho vùng kín khó chịu, đau đớn trong mỗi lần làm tình, âm dạo chảy máu bất thường…

   Ung thư cổ tử cung: đây là căn bệnh hình thành từ những tổn thương ác tính do các loại virus gây ra. Triệu chứng đặc trưng của bệnh ung thư cổ tử cung là: dịch âm đạo ra nhiều ở dạng bã đậu và lẫn thêm máu.

  Ngoài các nguyên nhân trên thì khí hư bất thường còn xuất hiện khi nữ giới lạm dụng thuốc tránh, quan hệ tình dục không an toàn và chế độ ăn không lành mạnh… Dẫn đến nội tiết tố estrogen đột ngột thay đổi và làm xuất hiện tình trạng khí hư ra nhiều và có mùi hôi khó chịu.

Bệnh khí hư bất thường có nguy hiểm không?

  Qua những nguyên nhân gây bệnh kể trên thì nữ giới đã có thể biết được khí hư bất thường có nguy hiểm không rồi đúng không? Bệnh sẽ không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng khi phái nữ để bệnh kéo dài, không chủ động đến bệnh viện điều trị sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường sau:

    Ảnh hưởng đến cuộc sống: khí hư bất thường không chỉ đơn giản là sự thay đổi về màu sắc dịch âm đạo mà còn tạo ra nhiều biến chứng đau đớn ở khu vực bụng dưới, vùng bụng, những mùi hôi khó chịu, vùng kín sưng đỏ… Những biểu hiện này sẽ làm cho nữ giới luôn cảm thấy mệt mỏi, cơ thể suy yếu nên không thể tập trung vào công việc.

Khí hư bất thường gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho cơ thể nữ giới

Khí hư bất thường gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho cơ thể nữ giới

  ➥ Vô sinh – hiếm muộn: âm đạo là nơi mà tinh trùng sẽ đi qua để vào vòi trứng gặp trứng thụ tinh. Do đó, khí hư ra nhiều gây cản trở quá trình này khiến nữ giới khó thụ thai. Về lâu dài, chị em không đi điều trị kịp thời thì nguy có mắc bệnh vô sinh, hiếm muộn rất cao.

  ➥ Mắc các căn bệnh phụ khoa: âm đạo tổn thương là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển và gây viêm nhiễm cho các cơ quan sinh dục khác. Từ đây, dẫn đến các bệnh phụ khoa như: viêm buồng trứng, đa nang buồng trứng, polyp cổ tử cung…

  Với những hậu quả nghiêm trọng mà bệnh khí hư gây ra, nữ giới nên quan tâm đến cơ thể mình hơn. Theo dõi thường xuyên dịch âm đạo của cơ thể, chỉ cần nhìn thấy màu sắc thay đổi, có dấu hiệu khí hư bất thường thì nữ giới hãy đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra ngay lập tức nhé. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Điều trị và phòng tránh khí hư bất thường bằng cách nào?

Điều trị khí hư bất thường

  Với sự phát triển của lĩnh vực y khoa thì nữ giới không cần lo lắng khí hư bất thường có nguy hiểm không? vì bệnh này có thể chữa dứt khoát bằng nhiều phương pháp. Nhưng để áp dụng đúng liệu pháp cho kết quả phục hồi cao nhất, bác sĩ phụ khoa cần xác định được nguyên nhân gây bệnh, mức độ nặng nhẹ. Sau đó xây dựng phác đồ điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa.

  Thông thường, bệnh khí hư ra nhiều được chuyên gia y tế chỉ định dùng thuốc uống hoặc dạng đặt. Những loại thuốc này đều có chung tác dụng là tiêu diệt cá tác nhân gây bệnh, tăng cường hệ miễn dịch, làm suy giảm các triệu chứng ngứa, sưng đỏ ở vùng kín và ngăn ngừa bệnh tái phát.

  Trong quá trình điều trị bằng thuốc thì nữ giới cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ. Như uống thuốc đúng giờ, ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý và tuyệt đối không được mua thuốc bên ngoài mà chưa hỏi qua ý kiến của chuyên gia.

  Trong trường hợp, nếu nguyên nhân gây bệnh là do viêm nhiễm phụ khoa gây ra và diễn biến phức tạp, bác sĩ sẽ tiến hành các liệu pháp ngoại khoa. Phụ thuộc vào căn bệnh phụ khoa mà chuyên gia sẽ áp dụng phương pháp phù hợp nhất.

Cách phòng tránh khí hư bất thường

  Nữ giới sẽ chẳng bao giờ phải hỏi bác sĩ khí hư bất thường có nguy hiểm không? Có thể chữa tận gốc được hay không? nếu thực hiện theo các lời khuyên sau của chuyên gia y tế để phòng tránh bệnh. Đó là:

Các cách phòng tránh bệnh khí hư bất thường

Các cách phòng tránh bệnh khí hư bất thường 

    Vệ sinh vùng kín đúng cách

  Nữ giới nên chú trọng đến việc vệ sinh cho “bạn nhỏ” hằng ngày, nhất là vào các ngày hành kinh và sau khi quan hệ tình dục. Sử dụng dung dịch có độ pH từ 4 – 6, phù hợp với môi trường âm đạo. Đồng thời, không nên mang quần lót quá chật hay còn ẩm ướt và nên thay băng vệ sinh thường xuyên.

  ✔ Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

  Ăn uống khoa học cũng góp phần quan trọng trong vấn đề phòng tránh bệnh khí hư bất thường. Chị em phụ nữ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, chất xơ và ăn những thực phẩm giúp hạn chế viêm nhiễm như: sữa chua , tỏi… Bên cạnh đó, nữ giới nên xây dựng kế hoạch sinh hoạt lành mạnh, ngủ nghỉ đủ giấc, không làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng.

   Khám bệnh phụ khoa định kỳ

  Đến bệnh viện thăm khám định kỳ 3 – 6 tháng/lần là việc làm hết sức cần thiết. Qua các kiểm tra, xét nghiệm, nữ giới không chỉ phát hiện sớm hiện tượng khí hư bất thường mà còn các bệnh nguy hiểm khác.

  Trên đây là tổng hợp các thông tin về khí hư bất thường, nguyên nhân và cách điều trị bệnh. Cũng như giải đáp đến nữ giới khí hư bất thường có nguy hiểm không? Nếu chị em phụ nữ còn thắc mắc về căn bệnh này thì hãy liên hệ đến phòng khám Đa khoa Việt Hải theo Hotline: 037.569.2838 hoặc nhấp vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để được tư vấn miễn phí nhé.