Bệnh trĩ xuất hiện kèm theo những triệu chứng gây đau rát khó chịu, chảy máu,… khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi. Vậy, người bị bệnh trĩ ăn gì cho hết? Chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia sẽ là lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Trĩ là bệnh gì?

Bệnh trĩ (tên gọi tiếng anh: hemorrhoids) là tình trạng giãn ra quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng. Theo các chuyên gia, trĩ là căn bệnh phổ biến nhất trong số các bệnh thuộc về đại trực tràng ở nước ta với tỷ lệ mắc bệnh lên đến 50%.

Bệnh trĩ tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại gây nhiều phiền toái cho đời sống người bệnh. Do vậy, việc hiểu đúng về bệnh trĩ sẽ giúp phòng ngừa, điều trị hiệu quả và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Các dạng bệnh trĩ thường gặp:

Trĩ là bệnh gì?

Trĩ là bệnh gì?

ghim giấy màu hồng Trĩ nội: Đây là tình trạng búi trĩ xuất hiện phía trên đường lược – Là đường hình răng cưa, ranh giới giữa lớp trong cùng biểu mô hậu môn và trực tràng. Trĩ nội nằm bên trong trực tràng nên ở giai đoạn đầu người bệnh không thể nhìn thấy và chỉ phát hiện khi đại tiện ra máu.

ghim giấy màu hồng Trĩ ngoại: Đây là tình trạng búi trĩ xuất hiện ở phía dưới đường lược và chúng nằm bên dưới lớp da của hậu môn. Trĩ ngoại có thể dễn dàng nhìn thấy, sờ thấy và thường gây ra tình trạng đau rát, khó chịu nhiều hơn trĩ nội.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Bệnh trĩ ăn gì cho hết? Chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia giỏi

Chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Do đó, để giải đáp thắc mắc bệnh trĩ ăn gì cho hết? Các chuyên gia y tế xin chia sẻ chế độ dinh dưỡng khoa học với những thực phẩm lành mạnh sau đây:

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Để giải đáp bệnh trĩ ăn gì cho hết? Bác sĩ cho biết, thực phẩm giàu chất xơ chính là ưu tiên hàng đầu. Bởi chất xơ hỗ trợ làm mềm, bở phân, dễ đại tiện, nhuận tràng tốt.

Vì vậy, người bị trĩ nên tăng cường lượng rau xanh mỗi ngày thông qua nhóm thực phẩm như: Rau lang, khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền,… Cùng với đó là các loại quả tốt cho đường tiêu hóa như chuối, táo chín, thành long.

Thực phẩm giàu vitamin

Nhóm thực phẩm giàu vitamin cũng là lựa chọn tốt nhất nằm trong danh sách bệnh trĩ ăn gì cho hết? Theo nghiên cứu, vitamin cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa và hỗ trợ làm lành vết thương.

Vì vậy, khi bị bệnh trĩ, người bệnh đừng bỏ qua các loại hoa quả tươi. Nhất là các loại quả có múi và quả mọng rất tốt cho người bị trĩ như: Cam, bưởi, quýt, chanh, ổi,… rất giàu vitamin C. Và vitamin E giúp chống viêm và thu nhỏ các búi trĩ E như cải bó xôi, rau cải xanh, hạt dẻ, bơ, đu đủ,…

Bệnh trĩ ăn gì cho hết? Chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia giỏi

Bệnh trĩ ăn gì cho hết? Chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia giỏi

Thực phẩm giàu omega-3

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, omega-3 có tác dụng tốt đối với lớp màng nhầy niêm mạc. Đồng thời giúp cho sự đàn hồi của da diễn ra tốt hơn nhờ đó rất hữu ích cho người mắc bệnh trĩ. Do đó, để lý giải người bị bệnh trĩ ăn gì cho hết thì các loại thực phẩm giàu omega-3 nên ăn đó là: Cá ngừ, cá thu, cá hồi, hạt chia, hạt lanh,…

Thực phẩm giàu sắt

Người bị bệnh trĩ ăn gì cho hết bệnh? Với những đối tượng mắc bệnh trĩ thường xuyên đại tiện ra máu nên khó tránh khỏi tình trạng thiếu máu. Do vậy, chế độ ăn hàng ngày nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm chứa sắt như: Cua, hải sản, gan động vật, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, dưa đỏ, khoai tây luộc, rau cần, nấm mèo,…

Thực phẩm giàu magie và kẽm

Magie và kẽm là hai khoáng chất vi mô có thể giúp ổn định mạch máu, nhuận tràng, chống viêm và hỗ trợ duy trì sự phát triển của các mô cơ. Nhờ đó có thể làm vết thương mau lành. Vì thế, các thực phẩm giàu magie và kẽm tuyệt đối không được bỏ qua đó là: Bơ, ngũ cốc nguyên cám, bột yến mạch, bơ lạc, các loại hạt, hải sản, hạt điều,….

>>> Xem thêm: Bệnh trĩ có lây không? Cách phòng tránh bệnh

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Song song với việc bệnh trĩ ăn gì cho hết? Người bệnh cần nắm rõ những thực phẩm cần tránh để bệnh không chuyển biến nghiêm trọng hơn. Cụ thể:

Thịt đỏ

Thời gian tiêu hóa của các loại thịt này lâu hơn và có thể làm tình trạng táo bón diễn ra trầm trọng. Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt trâu,… cần hạn chế để tránh gây bất lợi cho người bệnh.

Thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Thức ăn cay, nóng như ớt, gừng, riềng, mù tạt… và các món chiên rán, nhiều dầu mỡ có thể làm tăng cảm giác đau và khó chịu liên quan đến bệnh trĩ.

Đồ ăn mặn

Các món ăn mặn như đồ kho hay các loại mắm có thể gây đầy hơi và làm cho búi trĩ nhạy cảm cũng như dễ tổn thương hơn.

Bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Các loại thịt chế biến sẵn

Những loại thịt đã qua chế biến như thịt ba chỉ và thịt nguội rất ít chất xơ và nhiều natri. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ táo bón, gây đại tiện khó.

Đồ uống có cồn

Rượu, cà phê, nước tăng lực,… làm cơ thể mất nước và gây đại tiện khó khăn. Chính điều này đã tạo điều kiện cho búi trĩ phát triển nghiêm trọng hơn.

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng đã được loại bỏ cám và mầm nên rất ít chất xơ. Các sản phẩm làm từ loại bột này bao gồm bánh mì trắng, mì ống và bánh mì tròn đều gây tiêu hóa kém và đại tiện khó.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Nên chữa bệnh trĩ ở đâu an toàn?

Khi mắc bệnh trĩ, hầu hết người bệnh đều mong muốn tìm kiếm địa chỉ khám chữa bệnh an toàn và hiệu quả. Hiểu được điều đó, Phòng Khám Đa Khoa Việt Hải tại Hải Phòng đã ra đời.

Nơi đây được đánh giá là địa chỉ chuyên khoa uy tín nhờ chú trọng xây dựng cơ sở vật chất khang trang. Đi cùng với đó là đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Đặc biệt, khi đến với chúng tôi, người bệnh sẽ được ứng dụng phác đồ điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp hiện đại như kỹ thuật PPH kết hợp với HCPT. Đây là 2 phương pháp tiên tiến, cho hiệu quả tối ưu nhất.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, bạn đọc sẽ biết bị bệnh trĩ ăn gì cho hết? Chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Nếu còn điều gì vướng mắc, hãy gọi đến Hotline: 037.569.2838 hoặc trao đổi với các chuyên gia qua bảng >>Tư Vấn Trực Tuyến<< để biết thêm thông tin về bệnh trĩ.