Bế kinh là hiện tượng xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi nữ giới hiện nay nhưng lại có nhiều chị em không biết bế kinh là bệnh gì? Bị bế kinh có nguy hiểm không? và nên làm gì khi bị bế kinh? Chính vì vậy mà ở bài viết này chúng tôi sẽ thông tin chi tiết đến phái nữ về căn bệnh rối loạn kinh nguyệt bế kinh và cá tác hại của bệnh gây ra. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Bệnh bế kinh là bệnh gì?

  Trước khi đi vào tìm hiểu về bệnh bế kinh là bệnh gì? thì chị em phụ nữ hãy cùng chúng tôi sơ lược qua chu kỳ kinh nguyệt nhé. Ở nữ giới khỏe mạnh bình thường, chu kỳ nguyệt san thường diễn ra từ 28 – 32 ngày, số ngày hành kinh là 3 – 5 ngày. Máu có màu đỏ thẫm, không đông và lượng máu mất khoảng 50ml – 80ml. Còn nữ giới nào đột ngột mất kinh trong nhiều tháng liền thì đó là biểu hiện của tắt kinh. Thông thường, sau hơn 3 tháng mà không có kinh san thì chắc chắn chị em phụ nữ đã mắc bệnh lý bế kinh. Lúc này cần đến bệnh viện khám để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bế kinh ở nữ giới

  Khi đi tìm câu giải đáp bệnh bế kinh là bệnh gì thì chị em đừng quên tham khảo nguyên nhân dẫn đến bệnh. Theo chia sẻ từ chuyên gia y tế thì có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng bế kinh kéo dài ở phái nữ. Nhưng nhìn chung bế kinh xuất phát từ 2 nguyên nhân chủ yếu. Đó là nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát.

Bế kinh do nguyên nhân nguyên phát

  Đây là nguyên nhân do nữ giới mắc các bệnh dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục. Chẳng hạn như: cổ tử cung nhi hoá, không có cổ tử cung; thiểu năng hoạt động nội tiết của buồng trứng, tuyến yên hoặc tuyến giáp. Bên cạnh đó, những phái nữ có thể trạng thấp bé, sinh dinh dưỡng bẩm sinh cũng có nguy cơ bị bế kinh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bế kinh ở nữ giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bế kinh ở nữ giới

Bế kinh do nguyên nhân thứ phát

  Một số trường hợp bế kinh là do những bộ phận sinh sản bị tổn thương gây ra hiện tượng tắt kinh đột ngột. Với những nguyên nhân tắt kinh thứ phát chị em nên tìm hiểu bên cạnh bế kinh là bệnh gì để có thể tự theo dõi và điều trị kịp thời nhé.

   Tắt kinh do các bệnh phụ khoa

  Bế kinh nhiều tháng liền đó là lời cảnh báo của các căn bệnh phụ khoa. Bởi khi những bộ phận sinh sản ở nữ giới viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và quá trình đẩy máu ra bên ngoài qua đường âm đạo. Một số căn bệnh phụ khoa phổ biến làm mất kinh là: đa nang buồng trứng, viêm nhiễm đường sinh dục mãn tính, dính cổ tử cung, suy giảm chức năng buồng trứng…

   Bế kinh do chấn thương

  Nạo phá thai nhiều lần, có vết sẹo sau khi tiến hành các thủ thuật ở cổ tử cung… cũng là lý do khiến cho nữ giới phải lo lắng tìm hiểu bế kinh là bệnh gì? Phái nữ nạo phá thai khi thai nhi càng nhiều tuần tuổi thì mức độ tổn thương tử cung càng cao và khả năng mắc bệnh tắt kinh là vô cùng lớn.

   Bế kinh do tuyến yên, tuyến giáp tổn thương

  Bệnh cường giáp, rối loạn chức năng tuyến yên và tuyến giáp hay có khỏi u ở tuyến giáp… cũng là nguyên nhân dẫn khiến chị em nữ giới bị tắc kinh và phải tìm hiểu về bệnh bế kinh là bệnh gì?

  Ngoài những nguyên nhân chính trên, hiện tượng tắt kinh hình thành là do chị em phụ nữ có lối sống không lành mạnh, thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng, stress và tác dụng phụ của một số loại thuốc gây ra. Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Bị bế kinh có nguy hiểm không?

  Bệnh bế kinh có nguy hiểm không? Mặc dù không gây nguy hiểm đối với tính mạng của nữ giới nhưng khi chị em mắc phải bệnh lý này sức khoẻ và chức năng sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể:

   Bế kinh kéo dài khiến cho chức năng của buồng trứng suy giảm, không thể phóng noãn như bình thường, từ đó nữ giới khó thụ thai. Về lâu dài nếu chị em không đến bệnh viện điều trị và tìm hiểu bế kinh là bệnh gì, mức độ nguy hiểm của bệnh thì có thể dẫn đến bệnh vô sinh, hiếm muộn.

Bệnh bế kinh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản của nữ giới

Bệnh bế kinh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản của nữ giới

   Một số trường hợp nữ giới bị rong kinh là do các bệnh phụ khoa gây ra. Do đó, khi kinh nguyệt diễn ra bất thường thì chị em phụ nữ cần đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và bệnh bế kinh là bệnh gì? Đến bệnh viện càng sớm thì những căn bệnh phụ khoa sẽ được chữa trị đúng lúc, ngăn chặn chuyển sang mức độ nguy hiểm và nặng.

   Nữ giới bị tắt kinh cuộc sống sẽ bị rối loạn, tâm sinh lý thay đổi bất thường, không còn ham muốn trong quan hệ tình dục dẫn đến hạnh phúc gia đình căng thẳng.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

Cách xử lý khi xảy ra hiện tượng bế kinh mà nữ giới nên biết

  Với những mối nguy hại vô cùng lớn do tắt kinh gây ra thì bên cạnh tìm hiểu bệnh bế kinh là bệnh gì thì chị em phụ nữ hãy nắm rõ cách xử lý nếu chẳng may rơi vào trường hợp này. Theo khuyến cáo từ chuyên gia y tế thì khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu như:

   Rụng lông: các vùng lông ở nách, lông tay, lông chân đột ngột rụng nhiều mặc dù không chịu ảnh hưởng bởi bất cứ tác nhân nào.

   Vú teo nhỏ: nữ giới có cảm giác vùng một bé hơn và mỗi lần sờ vào cảm thấy đau.

   Da khô và nám: khi bị tắt kinh, nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi nên làm ảnh hưởng đến sắc tố da.

   Cơ thể suy yếu, thường cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và hay mất ngủ…

  Chỉ cần xuất hiện một trong những biểu hiện trên thì chị em nên đến bệnh viện ngay lập tức. Tuyệt đối không được tự áp dụng các mẹo chữa trị bế kinh hay can thiệp thủ thuật nào. Bởi, điều này không chỉ khiến bệnh được chữa lành mà còn làm cho hiện tượng tắt kinh nghiêm trọng hơn, thậm chí gây hại đến các bộ phận sinh sản.

  Khi đến với phòng khám, bác sĩ sẽ xét nghiệm và tìm hiểu lý do khiến chị em bị tắt kinh. Từ đó, đưa ra phương pháp điều trị cho hiệu quả cao nhất, đảm bảo bộ phận sinh sản không bị tổn thương.

  Bên cạnh phối hợp với phác đồ điều trị từ chuyên gia y tế, nắm vững các kiến thức về bệnh bế kinh là bệnh gì? thì chị em nữ giới cần lưu ý đến các vấn đề sau:

   Thay vì lao đầu vào công việc, phái nữ hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn…

   Đừng để tâm trạng lúc nào cũng căng thẳng, mệt mỏi… Nếu bị stress thì hãy tìm cách giải toả ngay.

Cách để bệnh bế kinh sớm được chữa khỏi

Cách để bệnh bế kinh sớm được chữa khỏi

   Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao, tránh những thức ăn nhanh và thức uống có cồn như rượu bia…

   Vệ sinh vùng kín đúng cách và thường xuyên, sử dụng dung dịch vệ sinh chất lượng có độ pH phù hợp với môi trường âm đạo.

   Tránh mang quần lót ẩm ướt và chật mà hãy sử dụng loại quần làm từ chất liệu cotton có độ co giãn tốt.

   Không nên quan hệ tình dục quá sớm và nếu có xảy ra “chăn gối” với bạn đời, phái nữ hãy sử dụng biện pháp an toàn.

   Theo dõi cơ thể và bộ phận vùng kín, nếu có dấu hiệu bất thường thì đến ngay bệnh viện để khám.

  Trên đây là những thông tin chia sẻ về bế kinh là bệnh gì, nguyên nhân và tác hại của bệnh gây ra. Hi vọng sẽ giúp chị em phụ nữ hiểu rõ hơn mức độ nguy hiểm của bế kinh khi không điều trị kịp thời. Ngoài những vấn đề trên, nếu chị em phái nữ còn thắc mắc cần được chuyên gia tư vấn thì hãy liên hệ đến phòng khám Đa khoa Việt Hải theo 2 cách là Hotline: 037.569.2838 hoặc nhấp vào khung chat >>Tư Vấn Trực Tuyến<<. Hệ thống hỗ trợ trực tuyến của phòng khám hoạt động 24/24 nên nữ giới sẽ nhận được lời giải đáp ngay của chuyên gia.